Lifestyle

ตรายาง ปั๊มยังไงให้ติด คมชัด อยากรู้ต้องมาดู 

ตรายาง ทุกคนคุ้นตาหรือเคยใช้งานมาก่อน อุปกรณ์ที่ใช้หมึกหรือสีปั๊มจนทำให้เกิดภาพ ข้อความหรือตัวอักษร ลวดลายเกิดจากแม่พิมพ์ อาจใช้กระบวนการแกะสลักหรือยิงด้วยเลเซอร์ อาจหล่อโลหะขึ้นมาเพื่อเป็นแผ่นยางแม่แบบ จากนั้นติดผนึกยางกับสิ่งที่แข็งแรว เช่น หิน ไม้ บล็อกอะคริลิค ตรายางส่วนมากนิยมกดลงไปบนกระดาษและผ้า 

ตรายางมีหลายแบบ เช่น ตรายางด้ามธรรมดา ตรายางหมึกในตัว ตรายางตลับพลิก เป็นต้น ตรายางมีจำหน่ายทั้งแบบสำเร็จรูปและตรายางสั่งทำเพื่อให้ได้ลวดลายที่มีเอกลักษณ์

ปั๊มตรายางยังไงให้คมชัด 

  • อันดับแรกให้ตรวจเช็คน้ำหมึกในตลับหรือหมั่นเติมน้ำหมึกที่ถาดว่าแห้งหรือไม่ ถ้าพบว่าแห้งควรเติมน้ำหมึกทันที 
  • การปั๊มตรายางไม่ควรกดทับลงไปบนพื้นแข็งโดยตรง เช่น พื้นกระเบื้อง พื้นปูน หรือพื้นไม้ เป็นต้น ควรหาอะไรมารอง เช่น สมุด หนังสือ เป็นต้น จะทำให้ลวดลายหรือสีของน้ำหมึกคมชัดสวยงาม 
  • หากต้องการให้เกิดความคมชัดควรกดทับลงไปแรงๆ หรือออกแรงในขณะที่ประทับตราสักเล็กน้อย 
  • ตรวจสอบสภาพเนื้อยางบางครั้งเนื้อยางอาจเสื่อมหรือสึกหรอทำให้ลวดลายที่เกิดขึ้นไม่คมชัดได้ หากพบว่าความผิดปกติควรเปลี่ยนใหม่ ส่งไปซ่อมหรือซื้อตรายางใหม่ และเพื่อป้องกันเนื้อยางเสื่อมเร็ว เลือกตรายางที่มีเนื้อยางคุณภาพดี คมชัด คงทน ไม่เสื่อมง่าย 

วัสดุที่นิยมใช้ทำตรายาง 

วัสดุที่นิยมใช้ทำตรายางมีหลายอย่าง อาทิเช่น เนื้อยางพารา เนื้อยางธรรมชาติ เนื้อยางสังเคราะห์ เนื้อยางเรซิ่น เป็นต้น โดยเฉพาะเนื้อยางเรซิ่น มักได้รับความนิยมสูง เนื้อยางจะมีสีขาวใส หรืออาจมีสีส้มอ่อนเป็นโพลิเมอร์รูปแบบหนึ่งได้รับความนิยมพอๆ กับวัสดุยางพารามีความยืดหยุ่นคล้ายเนื้อยางธรรมชาติ จุดเด่นของเนื้อยางเรซิ่นคือให้ความคมชัด ในกรณีที่สั่งทำ สามารถสั่งทำได้รวดเร็ว ขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยาก สั่งทำได้แบบเร่งด่วนไม่ต้องรอนาน อย่างไรก็ตาม เนื้อยางเรซิ่นมีข้อด้อยตรงที่อายุการใช้งานสั้น ดังนั้น ควรเก็บรักษาให้ดีเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น 

ตรายางแบบไหนขายดี ได้รับความนิยม 

ตรายางมีหลายแบบอย่างที่บอก ปัจจุบันตรายางหมึกในตัวได้รับความนิยมสูงเพราะใช้งานง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาปั๊มตรายางลงไปบนถาดหมึก เมือ่หมึกหมดสามารถเติมหมึกง่าย นอกจากนั้นตรายางหมึกในตัวยังจัดเก็บง่ายและพาพาง่ายด้วยไม่ต้องพกพาถาดหมึกไปด้วย 

ปั๊มตรายางยังไงให้คมชัดสวยงาม เทคนิคเหล่านี้หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกคน โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ตรายางเป็นประจำ นักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ พนักงานเอกชนหรือข้าราชการ เอาเทคนิคดีๆ ของเราไปใช้ได้เลย 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *