เพชร 2 กะรัต ราคา
Lifestyle

เพชร 2 กะรัต ราคาแพงแค่ไหน

              เพชรเป็นวัตถุธาตุคาร์บอนธรรมดา แต่กลับมีคุณค่าทางความรู้สึกที่สูงส่ง เราจึงมักใช้เพชรเป็นตัวแทนการแสดงความรัก ตัวอย่างเช่นในพิธีหมั้นหรือพิธีแต่งงาน มักจะมีการสวมแหวนเพชรอยู่ด้วยในเกือบทุกชาติ ทุกศาสนาทั่วโลก

              น้ำหนักของเพชรถูกกำหนดให้มีหน่วยเป็นกะรัต โดยแต่ละกะรัตจะมีน้ำหนัก 0.2 กรัม ดังนั้นเพชร 2 กะรัตจะมีน้ำหนัก 0.4 กรัม และโดยปกติแล้วเพชร 2 กะรัต ราคาจะแพงกว่าเพชรที่มีน้ำหนัก 1 กะรัต เกินกว่าเท่าตัวถ้าหากอยู่ในระดับเดียวกัน

              ตัวอย่างเช่นเพชร 1 กะรัต เจียระไนแบบกลม สิ่งเจือปนระดับ vvs2 สีระดับ E จะมีราคาประมาณ 7 แสนกว่าบาท แต่ถ้าหากเป็นเพชร 2 กะรัตในเกรดเดียวกัน และเจียระไนด้วยรูปแบบเดียวกัน ราคาอาจจะถีบตัวสูงขึ้นไปเป็นราวๆ 1,800,000 บาท ซึ่งแพงกว่ากันเกิน 1 เท่าตัวเลยทีเดียว

ปัจจัยที่ทำให้เพชรขนาดใหญ่มีราคาแพง

              ถ้าหากคิดตามสามัญสำนึกโดยทั่วไป เพชร 2 กะรัตควรจะมีราคาแพงกว่าเพชร 1 กะรัตอยู่ประมาณ 100 เปอร์เซ็นต์ และเพชร 3 กะรัตควรจะมีราคาแพงกว่าเพชร 1 กะรัตอยู่ 200 เปอร์เซ็นต์ แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น

              จากการสังเกตข้อมูลของเราพบว่า เพชร 2 กะรัต ราคาจะแพงกว่าเพชร 1กะรัต 2 เม็ด อยู่ประมาณ 3-4 แสนบาท ถ้าหากว่าเป็นเพชรที่เจียระไนรูปแบบเหมือนกัน และมีคุณภาพใกล้เคียงกัน

              สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก มูลค่าของเพชรดิบที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน เมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจะมีราคาสูงขึ้นนั่นเอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะเพชรขนาดใหญ่เป็นสิ่งที่หาได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากเพชรขนาดเล็กที่ยังมีการขุดพบอย่างสม่ำเสมอ

              ทำให้เพชรขนาดใหญ่กลายเป็นที่ต้องการของตลาด หรือนักสะสมเฉพาะทาง จึงทำให้มีราคาแพงขึ้นมากกว่าเพ็ชรที่มีขนาดเล็ก ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าหากเป็นเพชรที่มีน้ำหนักระดับ 50 กะรัต ราคาย่อมไม่ใช่ 50 เท่าของเพชร 1 กะรัตอย่างแน่นอน แต่น่าจะมีราคานับพันล้านเลยทีเดียว เพราะเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากนั่นอง

              แต่อย่างไรก็ตามมูลค่าของเพชรแต่ละเม็ดไม่ได้วัดจากขนาดหรือน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆร่วมด้วย

ตัวอย่างเช่นการพิจารณาด้วยระบบ 4C ซึ่งประกอบด้วย Carat หรือน้ำหนักของเพชรที่เราได้อธิบายไปแล้ว, Color หรือสีของเพชร, Clarity หรือความสะอาดของเพชร และสุดท้ายคือ Cut ที่หมายถึงการเจียระไน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นองค์ประกอบเบื้องต้นที่ทำให้เพชรแต่ละเม็ดมีราคาไม่เท่ากัน

บทสรุปของราคาเพชร 2 กะรัต

              ตามที่อธิบายแล้วว่าเพชร 2 กะรัต ราคาจะสูงกว่าเพชร 1 กะรัตเมื่อเทียบเฉลี่ยต่อน้ำหนัก ประมาณ 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยมีสาเหตุมาจากเพชรที่มีขนาดใหญ่หาได้ยากกว่าเพชรที่มีขนาดเล็ก

              แต่ทั้งนี้ในการพิจารณาราคาของเพชร ต้องไม่ลืมนำมูลค่าขององค์ประกอบอื่นๆมาใช้ในการวิเคราะห์ด้วย โดยเฉพาะการพิจารณาด้วยระบบ 4C ซึ่งจะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า ราคาที่ทางผู้ขายเสนอมานั้น เหมาะสมและมีความน่าเก็บสะสมอยู่ในระดับใด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *