Lifestyle

รวม 3 ตั๋วสำคัญ ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

ในการใช้ชีวิตประจำวันนั้นมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องไม่น้อยไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อม เราจึงควรมีการศึกษาถึงความหมายและความสำคัญ รวมไปถึงเรื่องพื้นฐานเอาไว้ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ก็เป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตอย่างมาก และหนึ่งในประเภทของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ที่ควรทำความเข้าใจเอาไว้ ก็คือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วแลกเงิน และตั๋วเงินคลัง

  • ตั๋วสัญญาใช้เงิน

ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ประเภทตั๋วอันดับแรก คือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นหนังสือตราสารที่ซึ่งบุคคลที่เป็นผู้ออกตั๋วได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้เงินจำนวนหนึ่ง ให้แก่บุคคลหนึ่งหรือใช้ให้ตามคำสั่งของอีกบุคคลหนึ่งที่เป็นผู้รับเงิน นอกจานี้ยังมีอีกหนึ่งความหมาย คือ เอกสารทางการเงินชนิดหนึ่งที่ใช้ในการกู้ยืมกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้ออกตั๋วมีการทำสัญญาขึ้นมาเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะใช้เงินภายในระยะเวลาที่กำหนด และในกรณีที่ถ้าตั๋วสัญญานี้เป็นแบบไม่มีเงื่อนไขและสามารถเปลี่ยนมือได้ก็จะเรียกว่าตราสารเปลี่ยนมือ ทั้งยังมีความหมายที่ใช้ในท้องตลาด ที่หมายถึงบริษัทเงินทุนจะออกให้ผู้ฝากเงิน ซึ่งจะมีการให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าการฝากเงินกับธนาคารอีกด้วย

  • ตั๋วแลกเงิน

ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ที่เป็นตั๋วแลกเงิน คือ ตั๋วเงินชนิดหนึ่งที่ออกโดยผู้ออกตั๋วที่เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทเอกชนที่ไม่ใช่สถาบันทางการเงิน มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจการค้าแบบระยะสั้น มากกว่าการใช้เป็นเครื่องมือระดมทุนในระยะยาว มีผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารและตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเงินทุนอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทต่อสาธารณชนและไม่ต้องการว่าจ้างบริษัทจัดอันดับเครดิตมาจัดทำอันดับความน่าเชื่อถือให้ตัวองค์กรเหมือนการจำหน่ายหุ้นกู้ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทนี้ยังสามารถซื้อขายเพื่อแลกเปลี่ยนมือได้ เพราะมีระยะเวลาไถ่ถอนสั้นกว่าตราสารอื่นๆ จึงทำให้เกิดความคล่องตัวและสามารถบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ทั้งนี้ ตั๋วแลกเงินสามารถมีผู้ค้ำประกันให้หรือไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการเป็นที่น่าเชื่อถือของผู้ออกตั๋วเอง

  • ตั๋วเงินคลัง

ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ตั๋วเงินคลัง เป็นตราสารทางการเงินที่เกี่ยวกับเงินลงทุนระยะสั้นที่รัฐบาลเป็นผู้ออก เพื่อหาเงินหรือกู้ยืมเงินระยะสั้นที่ไม่เกิน 1 ปี จากสถาบันการเงินในประเทศ จะมีวิธีจัดจำหน่ายโดยการประมูล ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ที่จะซื้อมักจะเป็น สถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทประกันภัยต่างๆ นอกจานี้ ตั๋วเงินคลังยังมีรูปแบบการลงทุนที่มีสภาพคล่องสูง จะไม่มีการเก็ยภาษีจากรัฐและท้องถิ่น จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจแก่ผู้ที่ต้องการการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ

ตั๋วเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการเงินโดยตรง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรรวมไปถึงบุคคลสามารถปรับปรุงและพัฒนาสภาพคล่องทางการเงินของตัวเองให้สามารถดำเนินและหมุนเวียนต่อไปได้อย่างราบรื่น เราจึงควรมีการศึกษาค้นคว้าถึงพื้นฐานของรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจพื้นฐานเอาไว้ก่อนนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *