ประกันภัย รถยนต์
Lifestyle

ไขข้อสงสัย ขณะเติมน้ำมันจำเป็นต้องดับรถหรือไม่?

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมทุกครั้งที่เราขับรถเข้าปั๊มน้ำมัน จะได้ยินพนักงานปั๊มพูดประโยคที่คุ้นเคย รวมถึงวางป้ายที่มีประโยคที่คุ้นเคยนี้ย้ำให้เราในฐานะเจ้าของรถต้อง “ดับเครื่องยนต์” ขณะเติมน้ำมันอยู่เสมอ โดยที่ไม่ได้บอกถึงเหตุผลของการขอความร่วมมือให้ต้องดับเครื่องนี้ไว้แต่อย่างใด ทำให้หลายคนจินตนาการไปต่าง ๆ นานา ถึงผลร้ายที่จะตามมา จนต้องทำตามเพราะไม่อยากให้รถเสียหายจนต้องเรียกประกันภัย รถยนต์มาทำเรื่องเคลม แต่ที่จริงแล้วผลร้ายจะใช่แบบภาพที่เราจินตนาการไว้หรือไม่นั้น วันนี้เราจะมาเฉลยข้อสงสัยนี้ พร้อมนำข้อพึงกระทำเมื่อเข้าใช้บริการในสถานีบริการน้ำมันมาบอกให้ได้ทราบกัน

เติมน้ำมันต้องดับรถจริงหรือ?

อันตรายที่เป็นที่มาของข้อความแจ้งเตือนจากสถานบริการน้ำมันทุกแห่งนั้น มาจากไอระเหยของน้ำมัน ซึ่งถ้าคุณมีโอกาสได้ใช้บริการปั๊มน้ำมันแบบ Self-Service หรือปั๊มเติมเอง ให้ลองสังเกตไอระเหยบริเวณฝาถังน้ำมันขณะเติมที่รั่วไหลออกมา เพราะเจ้าไอระเหยนี้เอง คือ สาเหตุสำคัญที่อาจก็ให้เกิดอัคคีภัยขั้นรุนแรงได้หากรถของคุณบังเอิญมีอุปกรณ์บางชิ้นผิดปกติ บกพร่อง ชำรุดเสียหาย โดยที่คุณก็ไม่เคยทราบมาก่อน และอุปกรณ์ชำรุดเหล่านี้เองที่จะทำให้เกิดประกายไฟขึ้นมาได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะในขณะที่รถยังติดเครื่องอยู่

กลับมาที่ภาพที่เคยจินตนาการไว้ตอนเห็นข้อความเตือนให้ดับเครื่องยนต์ในทีแรก กับข้อเท็จจริงที่ได้ทราบกันไปแล้วนั้น เชื่อว่าภาพคงไม่ต่างกันมากนัก หายนะจากอัคคีภัยเมื่อประกายไฟมาเจอกับแหล่งจุน้ำมันขนาดใหญ่ ผลลัพธ์ที่ตามมาคงพอทำให้ผู้ใช้รถปรับพฤติกรรมการเติมน้ำมัน และหันมาดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะเติม ถึงแม้คุณจะมีประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองครอบคลุมถึงอุบัติเหตุไฟไหม้ แต่เชื่อเถอะว่าเหตุการณ์นี้การหันมาป้องกันไม่ให้เกิด เลือกล้อมคอกก่อนที่วัวจะหาย น่าจะดีและคุ้มค่ากว่าการยึดความประมาทเป็นที่ตั้ง แล้วรอรับความเสี่ยงที่พร้อมจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ข้อพึงระวังที่ผู้ใช้รถควรกระทำทุกครั้งที่เข้าใช้สถานีบริการน้ำมัน

  1. ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน ป้องกันการเกิดระเบิดหรือเหตุไฟไหม้จากอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดประกายไฟ
  2. ห้ามจุดหรือสูบบุหรี่ขณะเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นประกายไฟจากไฟแช็ก หรือขี้บุหรี่เมื่อสูบเสร็จ ล้วนแต่เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้เป็นอย่างดี
  3. งดใช้งานโทรศัพท์มือถือ คลื่นไฟฟ้าที่โทรศัพท์มือถือรับเข้าอาจก่อให้เกิดความร้อน จนกลายเป็นสาเหตุของการระเบิดหรือติดไฟขณะเติมน้ำมันได้
  4. ห้ามก่อประกายไฟโดดเด็ดขาด นอกจากสาเหตุอ้อม ๆ ที่กล่าวมา กิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดประกายไฟต้องงดโดยเด็ดขาดเมื่อเข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน

มาถึงตรงนี้แล้วเชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนคงเรียนรู้วิธีเข้าใช้บริการสถานีบริการน้ำมันที่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินกันพอสมควรแล้ว ได้ทราบถึงที่มาที่ไปของคำเตือนต่าง ๆ ที่เคยอ่านผ่านตาแต่ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือใส่ใจใด ๆ แต่หลังจากอ่านบทความนี้แล้วหวังว่าทุกคนจะหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเติมน้ำมันรถ และเลือกใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท รวมถึงเลือกความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุม เพราะในแต่ละวันไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าอุบัติเหตุอะไรบ้างที่จะแวะเวียนมาทักทายกับคุณ การเลือกเปรียบเทียบประกันกับ Easy Compare ให้มีความคุ้มครองที่ตรงใจ และคุ้มค่าติดไว้ จะช่วยให้คุณขับรถได้อย่างมั่นใจ สบายใจไร้กังวล เพิ่มความสามารถในการขับขี่โดยไม่ต้องคอยห่วงหน้าพะวงหลังอีกต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *